Thẩm định quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(BGĐT)-Ngày 22/3, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo, đại diện một số Bộ và các chuyên gia về quy hoạch tham gia phản biện.

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và huyện Việt Yên.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, ngay sau khi Luật có hiệu lực, nhất là sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch, tỉnh Bắc Giang đã tập trung cao cho nhiệm vụ này. 

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí cho rằng, đây là nhiệm vụ mới, lần đầu tiên triển khai nên cũng có những khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các ngành, địa phương đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đơn vị tư vấn để xây dựng Quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn, phát triển trước mắt và lâu dài. 

Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, lấy ý kiến của các Bộ, ngành T.Ư, một số địa phương lân cận và ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương trình bày tóm tắt Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương trình bày tóm tắt Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, Quy hoạch tỉnh Bắc Giang triển khai theo Luật Quy hoạch có những đổi mới, được xây dựng trên nguyên tắc: Phát triển nhanh và bền vững.

Tổ chức không gian hợp lý; huy động, sử dụng có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của tỉnh và bên ngoài để phát triển; coi chuyển đổi số là động lực và nguồn lực cho phát triển.

Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Với quan điểm đó, cùng với tiềm năng lợi thế, cơ hội, thách thức, quy hoạch đưa ra mục tiêu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị.

Thời gian tới, Bắc Giang lấy công nghiệp là động lực chính cho phát triển, với định hướng phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Ưu tiên phát triển công nghiệp cơ khí, chế biến nông lâm sản, công nghiệp điện tử, quang học là các ngành mũi nhọn. Phát triển dịch vụ có bước đột phá gắn với phát huy tiềm năng lợi thế về dịch vụ vận tải logistic, du lịch, tập trung phát triển chuỗi sân golf.

Tập trung phát triển đô thị thông minh, phù hợp với điều kiện tự nhiên gắn với trung tâm đầu mối phát triển công nghiệp.

Ưu tiên mở rộng các khu, cụm công nghiệp, bố trí tập trung ở vùng kinh tế trọng điểm. Phát triển hạ tầng để đi trước một bước nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh, ổn định, bền vững. 

Quan tâm phát triển nông nghiệp là trụ đỡ tạo sự ổn định cho nền kinh tế gắn với nông nghiệp an toàn, công nghệ cao.

Khoanh vùng quản lý, bảo tồn hợp lý các di sản văn hóa, tín ngưỡng quan trọng. Xây dựng hệ thống hạ tầng phòng chống thiên tai; bảo vệ  môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học; khai thác sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề nghị bổ sung các luận cứ, cơ sở xác định nguồn lực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế; rà soát, điều chỉnh thống nhất các số liệu, bổ sung hiện trạng đánh giá đô thị.

Nghiên cứu mở rộng không gian theo trục giao thông về phía Bắc, cao tốc Hà Nội, đường vành đai 5 để có dư địa phát triển trong thời gian tới.

Cùng đó nghiên cứu kỹ hơn phương án tiêu thoát nước bảo đảm phù hợp với tốc độ phát triển các khu, cụm công nghiệp hiện nay. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tỉnh Bắc Giang có sự chuẩn bị, xây dựng Quy hoạch công phu, kỹ lưỡng, bám sát vào các quy định, quy trình, thể hiện được sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo thực hiện. Trong quy hoạch có những định hướng mục tiêu lớn, tương đối rõ nét, cân đối không gian phát triển.

Đồng chí đồng tình với quan điểm phát triển công nghiệp của tỉnh, đồng thời đề nghị, trong phát triển nông nghiệp cần quan tâm tới hiệu quả, không cần quá chú trọng vào sản lượng mà là giá trị trên diện tích đất canh tác. 

Trong quy hoạch của tỉnh, việc chủ trương giảm diện tích lúa không hiệu quả để chuyển sang phục vụ phát triển những loại hình khác là phù hợp nhưng tỉnh phải thường xuyên chú trọng sử dụng đất tiết kiệm. 

Đối với những ý kiến đóng góp của lãnh đạo, đại diện các Bộ và các chuyên gia tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu tỉnh Bắc Giang tiếp thu, tổng hợp, làm cơ sở cho việc nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện bản Quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. 

 

Nguồn: Báo Bắc Giang (Tin, ảnh: Quốc Trường).

Các tin liên quan