Hội nghị "Triển vọng đầu tư năm 2024"

Sáng ngày 23/3/2024, tại Khách sạn Mường Thanh tỉnh Bắc Giang, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation – CHLB Đức tại Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang tổ chức thành công Hội nghị “Triển vọng đầu tư năm 2024”.

Hội nghị có sự tham dự của ông Phan Đức Hiếu: Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia và Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (VNCPEC), Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV; Ông Cao Hoài Dương: Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ; Ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú): Nhà sáng lập - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE.

Tham dự hội nghị, về phía cơ quan nhà nước có ông Lương Văn Nghiệp – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang; Ông Đồng Anh Quân - Giám đốc Trung tâm XTĐT&PTDN cùng đại diện Lãnh đạo, cán bộ phụ trách các phòng chuyên môn của các cơ quan, đơn vị Tài chính, Xây dựng, Ngoại vụ, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - CN tỉnh Bắc Giang, Cục Thuế tỉnh. Về phía Hội doanh nhân trẻ có Ông Lưu Tiến Chung - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty May LGG cùng đại diện Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội nữ Doanh nhân và đại diện một số Hội doanh nhân trẻ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh. Về phía đơn vị tài trợ Hội nghị có GS.TS Andreas Stoffers - Giám đốc Viện FNF Việt Nam; TS Phạm Hùng Tiến - Phó Giám đốc Viện FNF Việt Nam.

Hội nghị cũng đã thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn cùng hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lương Văn Nghiệp – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2023 và 02 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút đầu tư đạt kết quả tốt; thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Tiếp đó với bài trình bày với chủ đề "Kinh tế - chính sách của Việt Nam 2024 - Cơ hội, thách thức và giải pháp đối với Doanh nghiệp, nhà đầu tư”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã chia sẻ và làm rõ hơn về tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2023 và dự báo cho năm 2024; các thách thức cũng như các cơ hội, triển vọng kinh tế trong năm 2024. Cùng với đó là các cơ chế, chính sách Chính phủ đã và đang đưa ra để ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Trên cơ sở đó, TS. Cấn Văn Lực đã đưa ra các khuyến nghị cho chính quyền tỉnh Bắc Giang và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh: đối với doanh nghiệp thì cần chủ động cơ cấu lại hoạt động, kiểm soát rủi ro dòng tiền; chủ động tìm hiểu và tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ; đa dạng hóa nguồn vốn, thị trường; chủ động chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh doanh tuần hoàn; thích ứng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro, văn hóa doanh nghiệp… Đối với chính quyền tỉnh Bắc Giang thì cần lưu ý phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững, bao trùm; đảm bảo cơ cấu kinh tế hợp lý, chú trọng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số; kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp địa phương; phát triển liên kết vùng…

Tại phiên Tọa đàm Ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, Bắc Giang có vị trí thuận lợi giống như căn nhà đẹp nhất ở khu đô thị. Để khai thác lợi thế này, DN cần chuẩn bị các điều kiện để có thể kinh doanh về mặt bằng, nhà xưởng, máy móc, con người, xây dựng mối quan hệ với đối tác, thúc đẩy đầu tư kinh doanh. Nếu chỉ cho thuê căn nhà đẹp đó thì thật lãng phí vì giá trị gia tăng không nhiều. Còn DN đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ở một thời điểm nào đó thì cần đánh giá qua quá trình phát triển, mỗi DN sẽ phát sinh những vấn đề gì trong tương lai, từ nguyên liệu, nhân công ra sao để chủ động tham gia và trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng đó. Đặc biệt, DN cần chủ động, có chiến lược lâu dài, tầm DN ở đâu thì tầm người đứng đầu ở đó, sự phát triển của DN phụ thuộc rất nhiều vào mong muốn, hướng đi của người chèo lái đó chính là người đứng đầu DN.

Cũng tại buổi Tọa đàm ông Cao Hoài Dương thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm của PVOIL khi đã mạnh dạn đổi mới để phát triển. Ông cho biết, là DN kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí nhưng trước làn sóng kinh tế xanh, chuyển đổi xanh, đơn vị đã thúc đẩy chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng xanh. Bước đầu, DN cũng gặp nhiều khó khăn, khi trong DN có nhiều luồng ý kiến cho rằng nếu xây dựng các trạm sạc pin phục vụ xe điện sẽ giảm doanh thu bán dầu, như vậy chẳng phải đã “lấy đá cản đường”.

Tuy nhiên với quyết tâm, xác định chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu, DN đã xây dựng các trạm sạc pin điện, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, lợi nhuận từ các trạm sạc pin điện đã chiếm 25% lợi nhuận bán dầu của đơn vị. Đây là minh chứng cho thấy người đứng đầu DN luôn cần phải nhận định, dự báo được xu hướng và càng đi sớm, đón đầu thì DN sẽ thành công song đòi hỏi ban lãnh đạo DN cần có tư duy đổi mới. 

Đưa ra lời khuyên đối với DN, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, DN phải tăng khả năng chống chịu, nhanh chóng thích ứng với tình hình; nhanh nhạy cập nhật chính sách mới và chủ động tìm hiểu những tác động của cơ chế chính sách, đưa ra giải pháp phù hợp. Hiện nay, cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.

Phân tích thách thức, triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam thời gian tới, Tiến sĩ Cấn Văn Lực thông tin, trong bối cảnh hiện nay, lãi suất ngân hàng giảm và một số chính sách điều hành hiệu quả của Nhà nước, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục từ IV/2023. Có thể thấy, giao dịch bất động sản chủ yếu đối với những người có nhu cầu thực. Một trong yếu tố tác động lớn là lãi suất cho vay đã giảm mạnh so với cùng kỳ khiến không chỉ thị trường bất động sản hồi phục mà kéo theo đó là cả thị trường chứng khoán ngày một tốt lên. 

Kết thúc Hội nghị các DN đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn đối với chính quyền tỉnh Bắc Giang trong việc Tổ chức buổi hội nghị hết sức có ý nghĩa này. Thông qua Hội nghị đã giúp các DN nhận thấy trong thời gian tới cần phải xây dựng kế hoạch, tầm nhìn dài hạn, thường xuyên cập nhật kiến thức, xu hướng phát triển của thế giới, đồng thời thông qua hội nghị giúp cho các DN có thêm động lực để bứt phá vươn lên trong thời gian tới.

 Ngọc Trâm.

Các tin liên quan