Tập trung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 25/9, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái - Trưởng Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh tổ chức cuộc làm việc triển khai công tác lập Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh được trình bày tại cuộc làm việc, Quy hoạch tỉnh Bắc Giang được lập cho thời kỳ 2021 - 2030 (có phân kỳ theo hai giai đoạn 2021 - 2025; 2026 - 2030), tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh thực hiện nghiên cứu vai trò tỉnh Bắc Giang trong mối quan hệ phát triển với các tỉnh lân cận có tác động trực tiếp đến tỉnh, thành phố bao gồm Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương; vùng Trung du và miền núi phía Bắc; vùng kinh tế - xã hội theo Luật Quy hoạch; vùng Thủ đô Hà Nội; vùng Đồng Bằng sông Hồng; vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước.

Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn tỉnh Bắc Giang với diện tích tự nhiên 3.895,48 km2, 10 đơn vị hành chính cấp huyện gồm thành phố Bắc Giang và 9 huyện, trong đó có 6 huyện miền núi (Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, Yên Dũng, Tân Yên), 01 huyện vùng cao (Sơn Động) và 02 huyện trung du, đồng bằng (Hiệp Hòa, Việt Yên).

Ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính tỉnh Bắc Giang với diện tích tự nhiên 3.895,48 km2. Phía Đông giáp với tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Ninh; phía Tây giáp với tỉnh Thái Nguyên, thủ đô Hà Nội, phía Nam giáp với tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh; phía Bắc giáp với tỉnh Lạng Sơn và một phần tỉnh Thái Nguyên.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc nghiên cứu và xây dựng Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết theo yêu cầu của hướng tiếp cận mới, có tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy hiệu quả các lợi thế của tỉnh, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ KT-XH và xây dựng các kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của cả nước, đồng thời nâng cao hiệu quả KT-XH để xây dựng Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển năng động và có đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của vùng và cả nước.

Đại diện Viện Chiến lược Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tỉnh Bắc Giang là một trong những tỉnh đầu tiên
trong toàn quốc triển khai lập Quy hoạch tỉnh. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh đã nêu ý kiến, thảo luận đánh giá về dự thảo Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung vào một số nội dung cụ thể như: định hướng về không gian phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; phương án phát triển các đô thị, khu vực nông thôn; hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, cấp thoát nước; quy hoạch phát triển các lĩnh vực xã hội; hạn mức chuyển đổi đất.

Theo đại diện Viện Chiến lược Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tỉnh Bắc Giang là một trong những tỉnh đầu tiên trong toàn quốc triển khai lập Quy hoạch tỉnh để trình Trung ương thẩm định và phê duyệt. Hiện nay, các hồ sơ thủ tục đã cơ bản được hoàn thành, tỉnh Bắc Giang cần nghiên cứu thêm, bám sát vào Luật Quy hoạch, làm sâu thêm những nội dung quan trọng trong quy hoạch tỉnh, bổ sung các nội dung chưa rõ ràng, qua đó hoàn thiện dự thảo báo cáo trình Trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần thống nhất các chỉ tiêu trong dự thảo báo cáo Quy hoạch tỉnh theo các chỉ tiêu trong báo cáo KT-XH 5 năm của tỉnh để thuận tiện cho việc so sánh và đánh giá.

Đồng thời cần xem lại các chỉ tiêu đến năm 2030, cụ thể về cơ cấu kinh tế có một số nội dung chưa rõ ràng. Cùng đó, cần làm rõ nội dung quy hoạch tập trung vào định hướng phát triển công nghiệp và đặc biệt là phát triển giao thông ra sao và có tầm nhìn cụ thể về toàn tỉnh vào thời điểm 2030, định hướng đến 2050. Qua đó, nâng tầm quy hoạch giao thông, đáp ứng được yêu cầu cho phát triển KT-XH của tỉnh trong tương lai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng làm rõ một số nội dung cụ thể trong dự thảo báo cáo như vấn đề tiêu thoát nước, đây là vấn đề còn nan giải, nhất là ở các khu công nghiệp hay ở thành phố Bắc Giang và huyện Việt Yên. Do đó, việc quy hoạch tiêu thoát nước cần được quan tâm hơn, cần quy hoạch những hệ thống tiêu thoát nước lớn hơn, phải là những kênh thoát nước hở, vừa làm cảnh quan nhân tạo vừa đáp ứng được yêu cầu tiêu thoát nước.

Về quy hoạch các khu công nghiệp hiện nay đã cơ bản đã khai thác được những tuyến đường lớn hiện có, đảm bảo vị trí gần sông, đảm bảo tiêu thoát nước và vấn đề môi trường. Tuy nhiên ở đây, cần chú ý thêm về việc quy hoạch phát triển công nghiệp nên lui dần về phía Đông, để tạo điều kiện phát triển dịch vụ cho thành phố Bắc Giang.

Bên cạnh đó, cần tránh việc tập trung quá mức các khu công nghiệp vào một nơi, vào cùng một thời điểm, sẽ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến văn hóa xã hội. Đồng thời không nên mở quá nhiều cụm công nghiệp, nên tập trung hình thành những khu công nghiệp quy mô lớn hơn so với hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang
để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2020. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo lập Quy hoạch tỉnh cần rà soát và tập trung hoàn thiện dự thảo báo cáo Quy hoạch tỉnh. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thống kê xem xét tính toán lại các chỉ tiêu, đảm bảo về căn cứ khoa học và thực tiễn. Đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn của tỉnh trong thời gian đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Về nội dung trong dự thảo báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, tính toán lại khung định hướng và đề xuất phương án không gian phát triển. Đây là nội dung hết sức quan trọng trong việc quy hoạch tỉnh, các sở, ngành cần phối hợp thật tốt với các địa phương để tập trung nghiên cứu chi tiết, có tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch.

Về nội dung các đột phá và nhiệm vụ trọng tâm phát triển thời kỳ 2021 - 2030 được nêu trong dự thảo báo cáo cần bám sát hơn nữa theo các khâu đột phá trong chiến lược phát triển KT-XH của quốc gia, tập trung vào đột phá trong chính sách như chính sách thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực. Đồng thời xem xét, thực hiện rà soát lại các số liệu, đặc biệt là các số liệu về đất đai.

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương rà soát những nội dung cần điều chỉnh, làm rõ trong dự thảo báo cáo và gửi lại ý kiến cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/9 để hoàn thiện xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trước ngày 05/10, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện hồ sơ, gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương. Mục tiêu trong tháng 12/2020 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050./.

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang (Hoàng Hà).

Các tin liên quan