Bắc Giang xếp thứ 25 về chỉ số Cải cách hành chính năm 2019

Sáng 19/5, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố chỉ số CCHC năm 2019 và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị.  

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Theo kết quả công bố, đối với Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, tỉnh Bắc Giang có tổng điểm trung bình là 81,84 %, cao hơn so với năm trước song vẫn giữ nguyên vị trí thứ 25/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm B (đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%) gồm 43 tỉnh, thành phố. Tỉnh Quảng Ninh đứng đầu cả nước, xếp cuối bảng là tỉnh Bến Tre. 

Theo báo cáo kết quả Chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân về phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước) năm 2019, có 84,45% người dân, tổ chức được khảo sát hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tăng gần 1,5% so với năm 2018. Trong số 63 tỉnh, thành phố, Bắc Giang xếp thứ 9 về Chỉ số SIPAS năm 2019, tăng 21 bậc so với năm 2018.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ khẳng định: Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã chủ động tham mưu cho Chính phủ triển khai nhiều giải pháp, mô hình CCHC mới và sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần to lớn vào công cuộc phát triển KT-XH của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Vì vậy, các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện nhanh, quyết liệt và thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, thúc đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ các TTHC thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia góp phần hỗ trợ khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, KT-XH của năm 2020, tạo tiền đề và sức bật cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị ngay sau hội nghị này, Sở Nội vụ cần rà soát, đánh giá lại các tiêu chí thành phần của chỉ số cải cách hành chính để rút ra những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó tham mưu cho tỉnh kế hoạch chỉ đạo, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao các chỉ số này trong năm nay và những năm tiếp theo.

Đối với các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần bám sát chỉ đạo của Ban chỉ đạo CCHC tỉnh để triển khai thực hiện, tăng cường cơ sở vật chất, rút ngắn, đơn giản hóa các thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang (Trâm Anh).

Các tin liên quan