UBND tỉnh Bắc Giang thông tin về tình hình KT-XH năm 2019

(BGĐT) - Chiều 2-12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin về tình hình KT-XH năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh và T.Ư thường trú tại Bắc Giang. Báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh cho biết năm 2019 tình hình KT-XH của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Hết năm 2019 đã có 8 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành mục tiêu Đại hội và Nghị quyết của HĐND tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đây là năm thứ hai liên tiếp, kinh tế của tỉnh tăng trưởng hơn 16%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị. 

Thu ngân sách ước đạt 11.060 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra). Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt hơn 54.130 tỷ đồng, tăng 24,7%, vượt 8,3% kế hoạch. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, ngày càng tiến bộ. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân và người lao động tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Năm 2020, UBND tỉnh dự kiến đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) khoảng 17,1%; GRDP  bình quân đầu người đạt 3.025 USD/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%, giảm 1,5% so với năm 2019; tạo việc làm mới cho khoảng 32 nghìn lao động… góp phần hoàn thành 17/17 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn (2016-2020).

Nhà báo Việt Anh, Báo Bắc Giang nêu câu hỏi tại hội nghị.  

Nhà báo Việt Anh, Báo Bắc Giang nêu câu hỏi tại hội nghị. 

 

Tại hội nghị có 9 nhà báo đặt câu hỏi với các nhóm vấn đề được dư luận quan tâm như: Thu hút đầu tư, phát triển du lịch; việc chậm chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ có bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi; vấn đề lao động, việc làm, hạ tầng xã hội ở khu công nghiệp; quản lý lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài; an toàn giao thông đường sắt; ô nhiễm môi trường; công tác chuẩn bị Tuần Văn hóa - Du lịch và Khai mạc Lễ hội Xuân Tây Yên Tử năm 2020; kết quả giải quyết một số vụ việc cụ thể. Nhìn chung, các vấn đề các nhà báo nêu đã được lãnh đạo sở, ngành và UBND tỉnh trả lời, làm rõ kết quả, nguyên nhân, biện pháp khắc phục. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Bắc Giang, Đài PT-TH Bắc Giang về thực trạng công nhân hiện nay đang chịu áp lực lớn về tăng ca; thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động ít; tình hình ô nhiễm môi trường; bảo đảm an ninh trật tự tại các khu công nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ nguyên nhân của những hạn chế và đề ra giải pháp. Năm 2019, cơ quan chức năng xử phạt 5 doanh nghiệp số tiền hơn 100 triệu đồng do vi phạm pháp luật về lao động ở các khu công nghiệp. Nhấn mạnh nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương liên quan cần rà soát, đánh giá tình hình đời sống, việc làm, thu nhập người lao động, vì đây là vấn đề hết sức quan trọng cần được giải quyết. 

Nhà báo Thanh Huyền, Đài PT-TH tỉnh nêu câu hỏi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp .

Nhà báo Thanh Huyền, Đài PT-TH tỉnh nêu câu hỏi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp .

Một số ý kiến phản ảnh tiến độ triển khai xây dựng, giải phóng mặt bằng (GPMB) một số dự án du lịch chậm, ông Nguyễn Sĩ Cầm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, nguyên nhân là do việc huy động nguồn vốn xã hội hóa khó khăn; thỏa thuận trong bồi thường GPMB giữa người dân và doanh nghiệp còn phức tạp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nhấn mạnh, thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB bằng các dự án.

Nhà báo Hồng Nhung, Đài PT-TH tỉnh phản ánh, việc chi trả tiền hỗ trợ hộ dân thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh thời gian qua chậm trễ, mặc dù kinh phí đã được triển khai về các địa phương, đề nghị ngành chức năng làm rõ nguyên nhân, hướng giải quyết. Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT giải thích, nguyên nhân chính là do việc thống kê số liệu ở các hộ của một vài huyện chưa chính xác, chậm hoàn thiện hồ sơ. Sở đang phối hợp với các địa phương hoàn tất thủ tục để hỗ trợ các hộ có lợn chết bảo đảm đúng quy định. 

Nhà báo Việt Anh, Báo Bắc Giang phản ánh về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ năm 2019 giảm cả 3 tiêu chí nhưng TNTG đường sắt tăng. Theo đó, 11 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ, làm 8 người chết, tăng 5 vụ, tăng 7 người chết so với năm 2018. Theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở các đường ngang, tập trung đông dân cư-nơi có đường sắt chạy qua địa bàn các huyện Việt Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang. Nguyên nhân chính là do người dân mở lối đi tự phát, không chú ý quan sát khi qua đường. Để kéo giảm TNGT đường sắt, Sở sẽ phối hợp với địa phương rà soát làm các đường gom, rào chắn, đóng các lối đi tự mở. 

Nhà báo Thanh Huyền, Đài PT-TH tỉnh nêu câu hỏi về giải pháp quản lý lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài. Ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 300 lao động cư trú bất hợp pháp chủ yếu ở Hàn Quốc, đây là vấn đề rất đáng quan tâm, đơn vị sẽ  phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ các đối tượng xuất khẩu lao động; đồng thời tuyên truyền để các gia đình vận động người thân đang cư trú bất hợp pháp về nước.

Các câu hỏi về kinh nghiệm trong tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019; kết quả giải quyết một số vụ việc liên quan đến ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp gây ra ở huyện Lục Nam; kết quả và định hướng tiếp theo trong thu hút đầu tư của tỉnh đã được đại diện các sở, ngành, UBND tỉnh trả lời. 

Đại diện lãnh đạo  Sở NN&PTNT trả lời tại hội nghị. 

Đại diện lãnh đạo  Sở NN&PTNT trả lời tại hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lại Thanh Sơn nhấn mạnh những kết quả mà tỉnh Bắc Giang đạt được rất đáng phấn khởi, tự hào và ấn tượng trong bức tranh KT-XH năm 2019. Những kết quả ấy có vai trò, đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí. Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, đất nước và nhiều lễ kỷ niệm, trong đó có đại hội đảng bộ các cấp. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí đồng hành, tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền những thành tựu nổi bật ở các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị; tập trung ở các lĩnh vực như: thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, quảng bá du lịch, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, lao động việc làm, giáo dục, văn hóa; giảm nghèo … Đồng chí đề nghị các sở, ngành trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, làm rõ và kịp thời, chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề mà các cơ quan báo chí quan tâm.

Nguồn: Báo Bắc Giang

Các tin liên quan