Công bố xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2020

Ngày 05/02/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định 265/QĐ-UBND về việc phê duyệt và công bố xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2020.

Theo đó, căn cứ xếp hạng DDCI năm 2020, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ, đơn vị thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (các sở, ban, ngành và địa phương được đánh giá DDCI) tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm và xây dựng Kế hoạch cải thiện Chỉ số quan DDCI năm 2021.

Báo cáo chỉ số DDCI Bắc Giang 2020 là kết quả của sự nỗ lực hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp – Sở Kế hoạch và Đầu tư với Viện Friedrich Naumann Việt Nam cùng Công ty Viet Analytics. Báo cáo thể hiện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh với 1.356 phiếu trả lời.

Khoảng cách điểm số giữa địa phương đứng đầu và đứng cuối trên bảng xếp hạng là 27,54 điểm, trong khi đó khoảng cách điểm số giữa đơn vị đứng đầu và đứng cuối trong khối sơ, ban, ngành là 37,50 điểm, điều đó cho thấy khoảng cách trong hoạt động và chất lượng điều hành kinh tế giữa các địa phương và đơn vị vẫn còn khá lớn.

Bảng xếp hạng DDCI Bắc Giang 2020 khối địa phương được thực hiện với 10 huyện/thành phố. Nhóm 03 địa phương đứng đầu trên bảng xếp hạng lần lượt là huyện Yên Dũng, thành phố Bắc Giang và huyện Việt Yên. Nhóm 03 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng lần lượt là huyện Tân Yên, huyện Sơn Động và huyện Yên Thế

Bảng xếp hạng DDCI Bắc Giang 2020 khối sở, ban, ngành được thực hiện với 15 đơn vị. Nhóm 03 đơn vị đứng đầu trên bảng xếp hạng lần lượt là Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu, Cục Thuế tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Nhóm 03 đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng lần lượt là Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công an tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy nhìn chung cộng đồng doanh nghiệp đánh giá các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang trong năm qua đã rất cầu thị và nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn dưới tác động của dịch bệnh Covid-19. Điều đó đã giúp doanh nghiệp sớm trở lại ổn định hoạt động góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của toàn Tỉnh.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh ở Bắc Giang còn một số điểm đáng quan ngại cần cải thiện trong thời gian tới như hiện tượng ưu ái cho doanh nghiệp sân sau/doanh nghiệp thân hữu vẫn còn khá phổ biến; chi trả chi phí không chính thức vẫn còn khá cao; hiện tượng lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về bảo vệ môi trường tại các địa phương diễn ra khá thường xuyên. Qua khảo sát DDCI 2020 cho thấy lĩnh vực mà doanh nghiệp thường gặp khó khăn nhất trong quá trình hoạt động đó là mở rộng thị trường, bán hàng trên các kênh siêu thị, thương mại điện tử, tuyển dụng lao động có trình độ cao và giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án.

 

Tải xuống Báo cáo DDCI 2020 TẠI ĐÂY

 

Các tin liên quan